เป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ที่แข็งแกร่ง สามารถป้องกันและรักษาโรคฟันผุได้อย่างยั่งยืน

Last updated: 1 ก.พ. 2565  |  1293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ที่แข็งแกร่ง สามารถป้องกันและรักษาโรคฟันผุได้อย่างยั่งยืน

    เป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ (Antimicrobial Peptides-AMPs) คือ ภูมิคุ้มกันด่านแรกที่สามารถทำลายเชื้อจุลินทรีย์ตัวร้าย (Cariogenic Bacterias) หรือสิ่งแปลกปลอมอันตรายที่มีประสิทธิภาพ และมีเป้าหมายในการทำลายเชื้อที่ต่างจากยาปฏิชีวนะ ในปัจจุบันเรียกเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ว่า “Natural Antibiotics” ซึ่งเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์นั้นจะไม่มีผลกระทบต่อจุลินทรีย์ที่ดี (Probiotics) แต่ยังช่วยส่งเสริมกันในการทำหน้าที่ปกป้อง Host (ฟัน เหงือก และเนื้อเยื่อต่างๆในช่องปาก) ไม่ให้เกิดอันตราย ในที่นี้คือ โครงสร้างฟัน อีกทั้งเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ยังสามารถยับยั้งการเกาะของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุ (Strep. mutan) บนตัวฟันได้ โดยการทำงานที่ประสานกันกับจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์ และยิ่งไปกว่านั้นเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ยังสามารถเพิ่มการคืนกลับของแร่ธาตุเข้าสู่ตัวฟันได้อีกทางหนึ่ง

วิธีแก้ฟันผุ วิธีรักษาฟันผุ อย่างได้ผล     

    ดังนั้นการปกป้องและช่วยส่งเสริมเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์เพื่อทำให้มันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ทำให้เกิดความแข็งแกร่ง) จึงเป็นอีกหนทางหนึ่ง ในการที่จะช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดฟันผุได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยแหล่งกักเก็บของเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ในช่องปากนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในเยื่อเมือกชั้น Mucin และในน้ำลาย ซึ่งอะไรก็ตามที่ไปกระทบต่อเซลล์ในเยื่อเมือกและน้ำลาย เช่น สารเคมีที่ระคายเคืองต่างๆต่อเซลล์เนื้อเยื่ออ่อนในช่องปาก ย่อมไปมีผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณและคุณภาพของเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ในช่องปาก จนทำให้ประสิทธิภาพของเป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ในช่องปากด้อยลงไป และมีโอกาสที่จะทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย เป๊ปไทด์ต้านจุลินทรีย์ในช่องปากนั้นไม่เพียงแค่ยับยั้งฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มันยังสามารถป้องกันโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทัรต์อักเสบ แผลในช่องปาก แผลร้อนในได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

วิธีแก้ฟันผุ วิธีรักษาฟันผุ อย่างได้ผล

อ้างอิง: Antimicrobial peptides for the prevention and treatment of dental caries: A concise review, John YunNiuaIris XiaoxueYinaWilliam Ka KeiWubQuan-LiLicMay LeiMeiadChun HungChua

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้