สาเหตุของกลิ่นปากในสุนัขและแมว สาเหตุที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังและผลกระทบที่รอวันประทุ

Last updated: 13 พ.ย. 2564  |  1326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุของกลิ่นปากในสุนัขและแมว สาเหตุที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังและผลกระทบที่รอวันประทุ

ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน

สาเหตุหลักๆมาจากปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน โดยเฉพาะโรคเหงือกที่เกิดขึ้นจากการก่อตัวของหินปูนนั่นเอง และมักเกิดจากภาวะหินปูนที่อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ยาก เช่น หินปูนในซอกฟัน ในร่องเหงือก เพราะในตำแหน่งนี้ จะมีการสะสมชนิดเชื้อจุลินทรีย์ตัวร้ายที่ซับซ้อน และนับถอยหลังไปสู่การทำลายในรูปแบบต่างๆ อันเนื่องมาจากการเสียสมดุลในระบบนิเวศน์จุลินทรีย์ในตำแหน่งนี้นั่นเอง
คราบจุลินทรีย์และการสะสมของหินปูนที่นานและมากเกินไป จะทำลายเนื้อเยื่อจนสามารถดันเหงือกออกจากฟันได้ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เหงือกของสุนัข และ แมว อักเสบเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้เกิดฟันผุ เกิดการติดเชื้อ และที่สำคัญอย่างยิ่ง เกิดการแพร่กระจายของเชื้อจุลินทรีย์ตัวร้ายที่อยู่ในหินปูนและในเหงือกอักเสบ ผ่านเส้นเลือดฝอยในเนื้อเยื่ออ่อน เช่น เหงือก และผ่านท่อเนื้อฟันที่เปิดออก เข้าสู่ข้างใน ไปกระทบต่ออวัยวะภายใน ในหลายๆระบบ เกิดการทำลายเนื้อเยื่อข้างเคียง และสูญเสียฟัน หรือแม้แต่การเกิดหนองในช่่องปาก และบริเวณใบหน้า ส่งผลให้เกิดกลิ่นปากตามมา

จุลินทรีย์ตัวร้ายและโรคต่างๆ

นอกจากนั้น ยังมีสาเหตุมาจากอวัยวะภายในที่ผิดปกติ อันเนื่องมาจากจุลินทรีย์ตัวร้าย เป็นตัวเร่งให้เกิดพยาธิสภาพหรือความผิดปกติให้เกิดขึ้นข้างในได้ด้วย เช่น
+ ภาวะกลิ่นปากอันเนื่องมาจากนิสัยการกินสิ่งปฏิกูลต่างๆบ่อยๆ
+ ภาวะกลิ่นปากอันเนื่องมาจากปัญหาในกระเพาะอาหาร กลิ่นคล้ายๆกับอาหารบูด หรือในภาวะที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือขาดน้ำ จะมีกลิ่นปากในลักษณะเดียวกัน
+ ภาวะกลิ่นปากอันเนื่องมาจากเบาหวาน ลักษณะกลิ่นจะเป็นแบบ Sweet หรือ Fruity Smell หรือ Fruity Breath
+ ภาวะกลิ่นปากอันเนื่องมาจากโรคไต จะมีกลิ่นคล้ายๆกับน้ำปัสสาวะในลมหายใจของพวกมัน
+ ภาวะกลิ่นปากอันเนื่องมาจากโรคตับ จะมีลักษณะอาการที่มีกลิ่นปากเหม็นมากๆ ร่วมกับการอาเจียนบ่อย และไม่อยากอาหาร

สาเหตุต่างๆเหล่านี้ คือสาเหตุของการเกิดกลิ่นปากในสัตว์เลี้ยงทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม หากมีการละเลยหรือไม่ได้รับการดูแล ผลกระทบที่ได้รับอาจไม่ใช่เพียงแค่กลิ่นปากเท่านั้น แต่จะส่งผลไปถึงระบบต่างๆในร่างกายได้ด้วย เช่นเดียวกับในมนุษย์

 

สั่งซื้อผ่าน Shopee 

  ointapalum : www.shopee.co.th/ointapalum 

 

 พิเศษ! รับส่วนลดในการสั่งซื้อสินค้า และโปรโมชั่นต่างๆ เพียงสั่งซื้อทางเว็บไซต์ , Line และ Line My Shop

 คลิกที่นี่เพื่อแอดไลน์

หรือสแกนQR Codeด้านล่าง

 

Line id : @dyh3891g

หรือสั่งซื้อง่ายๆด้วยตัวเองผ่าน

 Website : https://www.re-er.net/category/6999/2688

 Line My Shophttps://shop.line.me/@dyh3891g 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้