ยับยั้งอาการเสียวฟันอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Tannic acid–iron(III) [TA/Fe3+]

Last updated: 12 ก.พ. 2563  |  3259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยับยั้งอาการเสียวฟันอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Tannic acid–iron(III) [TA/Fe3+]

อาการเสียวฟันเกิดจาก การที่ของเหลวที่อยู่ในท่อเนื้อฟันที่เปิดออกนั้น (Exposed Dentine) เกิดการไหลผ่านอย่างฉับพลัน หรือกระเพื่อมไวกว่าปกติ แล้วส่งสัญญาณไปที่เส้นประสาทรับความรู้สึก จึงเกิดเป็นความรู้สึกเสียวในตัวฟันขึ้นมา ประมาณ 15% ถึง 57% ของผู้ใหญ่พบกับอาการเสียวฟัน ซึ่งยังไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจงและมีประสิทธิภาพพอในปัจจุบัน

ฟันของมนุษย์นั้นประกอบไปด้วยผลึกไฮดรอกซีอะพาไทต์ (Hydroxyapatite-HA) เป็นโครงสร้างหลักของเคลือบฟันและเนื้อฟัน ที่มีส่วนประกอบของแร่ธาตุหลักคือ แคลเซี่ยม และฟอสเฟต ความเจ็บปวดและเสียวฟันนั้นเกิดจากการไหลของของเหลวภายในท่อเนื้อฟันที่เปิดออก ซึ่งจะถูกกระตุ้นต่อการตอบสนอง ในความร้อน-ความเย็น หรือ สารละลายที่มีความเข้มข้นสูง และ การสัมผัส เป็นต้น ดังนั้นกุญแจสำคัญในการจัดการกับอาการเสียวฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือการปิดท่อเนื้อฟันที่เปิดออกนี้ เพื่อลดการกระเพื่อมของของเหลวที่อยู่ในท่อเนื้อฟันนั้น อาการเสียวฟันจึงจะลดลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

Tannic acid–iron(III) [TA/Fe3+] เป็นสารจากธรรมชาติ ที่ช่วยปิดผนึกท่อเนื้อฟันที่เปิด(ในรายที่มีอาการเสียวฟัน) ที่มีความเสถียร และสามารถปิดผนึกท่อเนื้อฟันที่เปิดได้ภายในระยะเวลา 4 นาที อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการดึงแร่ธาตุแคลเซี่ยมกลับคืนเข้าสู่ตัวฟันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และตัวผลึกเหล่านี้ยังสามารถทนแรงอันเนื่องมาจากการแปรงฟันได้ถึง 1000 strokes เนื่องจากมีความเสถียรและมีการฟอร์มแรงยึดติดที่แน่นหนา ยิ่งไปกว่านั้น Tannic acid–iron(III) [TA/Fe3+] ยังมีความปลอดภัยและสามารถเข้ากันได้ดีกับเซลล์เนื้อเยื่อปริทันต์ ดังนั้นสารธรรมชาติเหล่านี้จึงน่าสนใจอย่างยิ่ง ที่จะนำมาพัฒนาและต่อยอด ในการช่วยลดอาการเสียวฟันและช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

อ้างอิง: A rapid, efficient, and facile solution for dental hypersensitivity: The tannin–iron complex, Dongyeop X. Oh, Ekavianty Prajatelistia, Sung-Won Ju, Hyo Jeong Kim, Soo-Jin Baek, Hyung Joon Cha, Sang Ho Jun, Jin-Soo Ahn, and Dong Soo Hwang

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้